Kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện đóng vai trò quan trọng trong công tác khám chữa bệnh tại cơ sở y tế. Nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong các nguyên nhân hàng đầu đe dọa sự an toàn của người bệnh, gây tăng biến chứng, kéo dài ngày điều trị, chi phí nằm viện tăng và tăng tỷ lệ tử vong. Nhiễm khuẩn bệnh viện cũng gây quá tải, giảm chất lượng và uy tín bệnh viện và trở thành gánh nặng trong chăm sóc y tế. Hiểu được tầm quan trọng đó Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên luôn quan tâm trú trọng công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện.

Thực hiện Thông tư số 20/2021/TT-BYT ngày 26/11/2021 của Bộ Y tế Quy định về quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Thông tư số 16/2018/TT-BYT ngày 0/7/2018 của Bộ Y tế Quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đồng thời đảm bảo triển khai  thực hiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện đạt hiệu quả cao, đúng quy định. Ngày 01,02/6/2022 Bệnh viện A tổ chức tập huấn chuyên đề “Kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”.

Tập huấn chuyên đề “Kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”tại Bệnh viện A Thái Nguyên.

Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện đã và đang khẳng định là một phần không thể thiếu trong mỗi bệnh viện thông qua những phương pháp cụ thể nhằm giảm thiểu được nhiễm khuẩn bệnh viện mang lại lợi ích về nhiều mặt cho bệnh nhân, thân nhân và nhân viên y tế. Tại buổi tập huấn Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện A Thái nguyên đã triển khai tập huấn với các nội dung:

- Triển khai Thông tư 20/2021/TT-BYT ngày 26/11/2021 của Bộ Y tế Quy định về quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Khử khuẩn, tiệt khuẩn dụng cụ y tế

-  Hướng dẫn vệ sinh tay trong các cơ sở Khám bệnh, chữa bệnh.

Trong 2 ngày tập huấn các giảng viên đã giải đáp các thắc mắc của cán bộ y tế trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, hướng dẫn thực hành vệ sinh tay tại cơ sở khám chữa bệnh, hướng dẫn xử lý dụng cụ ban đầu tại các khoa phòng trong bệnh viện, hướng dẫn thực hành phân loại chất thải y tế theo Thông tư 20/2021/TT- BYT. Mục tiêu của công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện nhằm hướng đến  giảm thiểu tối đa tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện bằng cách ngăn ngừa sự lây lan của các vi sinh vật. Thông qua 4 phương pháp chính: Đơn vị Tiệt Khuẩn Trung Tâm (CSSD), quản lý đồ vải, quản lý rác thải và các hoạt động giám sát.Tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong các nguyên nhân đảm bảo chất lượng bệnh viện có an toàn hay không. Do đó công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện cần sự phối hợp của các cán bộ y tế, của khoa phòng và của tập thể.

Kết thúc lớp tập huấn 100% cán bộ y tế Bệnh viện A Thái Nguyên tham gia đầy đủ, nhiệt tình cập nhật kiến thức cơ bản về kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở khám chữa bệnh nhằm tuân thủ các quy định trong công tác thực hiện an toàn kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện đóng góp vào sự phát triển chung trong công cuộc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân./.

Một số hình ảnh tại buổi tập huấn:

Tin bài: Phương Thúy- P.Đào tạo & Chỉ đạo tuyến.

Share:

Tin bài liên quan