Với sự phát triển của khoa học kĩ thuật hiện đại cùng đội ngũ nhân viên y tế không ngừng học hỏi, phát triển về chuyên môn, kỹ thuật, Khoa Ngoại Chấn thương – Bệnh viện A Thái Nguyên đã làm chủ rất nhiều kĩ thuật mới mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh khi điều trị tại đây như: hồi phục nhanh, không đau đớn. Phương pháp “Bơm xi măng sinh học điều trị xẹp đốt sống” là một kĩ thuật như vậy.

 

 

Trong vòng hơn 1 tháng qua Khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện A đã tiếp nhận điều trị 2 trường hợp bị chấn thương xẹp đốt sống. Cả hai bệnh nhân đều là nữ và cao tuổi, nhập viện trong tình trạng đau cột sống, hạn chế vận động do tai nạn sinh hoạt và được chỉ định phẫu thuật bơm xi măng sinh học qua cuống đốt sống dưới hướng dẫn màn huỳnh quang tăng sáng. Thời gian diễn ra các cuộc  phẫu thuật khoảng từ 1-1,5 tiếng, sau phẫu thuật 6 tiếng các bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, triệu chứng đau giảm gần như hoàn toàn, bệnh nhân đi lại được bình thường.

 

Hình ảnh xẹp đốt sống D10 kèm phù tủy xương

Kỹ thuật bơm xi măng sinh học là thủ thuật đưa xi măng sinh học vào đốt sống bị xẹp bằng một ống thông rất nhỏ chọc qua da, chọc qua cuống sống và bơm vào thân đốt sống bị lún xẹp. Chất xi măng sinh học (P.M.E) được đưa vào làm phồng đốt sống, đông cứng và cố định các mảnh gãy. Phương pháp được thực hiện dưới màn huỳnh quang tăng sáng. Kỹ thuật này được dùng cho một số bệnh nhân gặp phải các vấn đề như: bệnh nhân loãng xương bị xẹp đốt sống, người bị u máu thân đốt, một số tổn thương u gây tiêu hủy thân đốt sống.

 

  

Xi măng sinh học được bơm qua cuống sống, kiểm soát dưới màn huỳnh quang tăng sáng

Các bác sĩ tiến hành bơm xi măng sinh học điều trị xẹp đốt sống cho bệnh nhân

     

Hình ảnh sau bơm xi măng đốt sống D11, L1 của bệnh nhân

Theo Ths.Bác sĩ Trần Bình Ngọc - Khoa Ngoại Chấn thương, Bệnh viện A Thái Nguyên: Phẫu thuật bơm xi măng sinh học qua cuống đốt sống để điều trị xẹp đốt sống ở bệnh nhân cao tuổi kèm loãng xương có nhiều ưu điểm như thời gian phẫu thuật ngắn, kĩ thuật gây tê tại chỗ, trong quá trình tiến hành kỹ thuật bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, bệnh nhân có thể ngồi dậy đi lại sớm, giúp giảm thiểu tối đa các nguy cơ hậu phẫu ở người cao tuổi như viêm phổi loét tì đè, mất máu và nhiễm trùng vết mổ.

Bệnh nhân sau phẫu thuật 12 tiếng cùng Ths.Bác sĩ Trần Bình Ngọc và Ths.Bác sĩ Lại Thành Đạt

 

Việc triển khai thành công và đưa vào thực hiện thường quy kỹ thuật bơm xi măng sinh học tại Bệnh viện A Thái Nguyên giúp bệnh nhân không phải chuyển tuyến trên, giảm đáng kể thời gian và chi phí điều trị. Ngoài ra các bệnh nhân cao tuổi có triệu chứng đau cột sống sau chấn thương nhập Khoa Ngoại chấn thương - Bệnh viện A đều được tiến hành bộ xét nghiệm tầm soát bao gồm x quang, chụp cộng hưởng từ đánh giá cột sống, đo mật độ loãng xương, để chẩn đoán và điều trị sớm.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

KHOA NGOẠI CHẤN THƯƠNG – BỆNH VIỆN A THÁI NGUYÊN

Đường Quang Trung – Phường Thịnh Đán – TP Thái Nguyên

Hotline: 0842.561.222

Website: benhvienathainguyen.com.vn

       Ths.Bác sĩ Lại Thành Đạt (K. Ngoại chấn thương) - Hà Linh (P. CTXH)

 

Share:

Tin bài liên quan