Ngày 17/5/2023, Bệnh viện A Thái Nguyên tổ chức chương trình sinh hoạt khoa học, tư vấn, khám chữa bệnh từ xa với TTYT huyện Võ Nhai, BVĐK Đại Từ và BVĐK Định Hóa. Chủ trì buổi hội chẩn có Bác sĩ CKII. Nguyễn Thanh Tùng – Phó Giám đốc Bệnh viện A; các Bs trưởng phó các khoa chuyên môn, các phòng chức năng có liên quan của bệnh viện A, các điểm cầu tham dự có các y bác sỹ của TTYT huyện Võ Nhai, BVĐK huyện Định Hóa và BVĐK huyện Đại Từ.

Chương trình Sinh hoạt khoa học trực tuyến với chủ đề “Ứng dụng xét nghiệm giải phẫu bệnh trong thực hành lâm sàng” do Thạc sỹ.Bs Nghiêm Chí Cương – Trưởng khoa Giải phẫu bệnh trình bày. Xét nghiệm giải phẫu bệnh được thực hiện trên những mẫu bệnh phẩm tế bào, bệnh phẩm mô từ các cơ quan trong cơ thể được sinh thiết trong quá trình nội soi, sinh thiết kim hoặc trong quá trình phẫu thuật, đây được coi là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán bệnh đặc biệt là các bệnh lý ác tính. Kết quả phân tích sẽ giúp các bác sĩ biết rõ được bản chất của những vùng tổn thương trên cơ thể, hoặc xác định khối u là lành tính hay ác tính, từ đó lên phác đồ điều trị và tiên lượng bệnh cho từng bệnh nhân. Bộ Y tế đã có hướng dẫn quy trình kỹ thuật chuyên ngành Giải phẫu bệnh - Tế bào học. Thạc sỹ.Bs Nghiêm Chí Cương – Trưởng khoa Giải phẫu bệnh cũng đã trao đổi chia sẻ kinh nghiệm về việc chẩn đoán tế bào, mô bệnh học, hóa mô miễn dịch, đảm bảo chất lượng mẫu bệnh phẩm… tại bệnh viện A. Qua chuyên đề này là dịp để các y bác sỹ trao đổi chuyên môn, cập nhật kiến thức, góp phần quan trọng trong việc ứng dụng xét nghiệm giải phẫu bệnh trong chẩn đoán và tiên lượng, tầm soát các bệnh lý ung thư, giúp xây dựng phác đồ điều trị thích hợp nhất cho từng trường hợp người bệnh.

Sau chương trình sinh hoạt khoa học, các cán bộ y tế của các đơn vị đã trao đổi thảo luận các ca bệnh đang điều trị tại các bệnh viện. Ca bệnh số 01 tại BVĐK huyện Đại Từ, bệnh nhân vào viện với cơn đau quặn thận trái, được chẩn đoán: Nhiễm khuẩn tiết niệu/ Thận đa nang/ Thiếu máu CRNN/ TD viêm cầu thận cấp; Ca bệnh số 02 đang điều trị tại TTYT huyện Võ Nhai, bệnh nhân được chẩn đoán Sốc nhiễm khuẩn/ Suy đa tạng. Hiện cả 2 ca bệnh đã được chuyển về Bệnh viện A để tiếp tục theo dõi và điều trị. Các nội dung cần thảo luận và hội chẩn tại hội nghị là việc chẩn đoán và điều trị đã phù hợp chưa, cần làm thêm các xét nghiệm gì để giúp chẩn đoán và điều trị, hướng điều trị tiếp theo. Các bác sỹ trực tiếp điều trị người bệnh của bệnh viện A và các đơn vị, bệnh viện cũng đã trao đổi thảo luận từ triệu chứng lâm sàng, khai thác tiền sử, bổ sung các xét nghiệm để chẩn đoán xác định và chẩn đoán phân biệt, thuốc sử dụng trên ca bệnh cụ thể. Thông qua đây sẽ giúp cho các bác sỹ trong việc điều trị bệnh nhân ngay tại tuyến của mình, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn.   

Một số hình ảnh tại buổi tập huấn:

 

    

 

Hà Linh, Mạnh Hùng (Phòng CTXH)

 

Share:

Tin bài liên quan