Bóc tách 39 nhân xơ, bảo tồn tử cung phần phụ

Ngày 25/5/2023, Khoa Phụ - Bệnh viện A Thái Nguyên vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bóc tách 39 nhân xơ tử cung cho bệnh nhân Lâm Thị H. 31 tuổi ở huyện Đại Từ. Bệnh nhân H. vào viện trong tình trạng đau bụng và rong huyết kéo dài. Sau khi nhập viện, các bác sỹ đã tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm và chẩn đoán bệnh nhân bị đa nhân xơ tử cung, chỉ định phẫu thuật bóc đa nhân xơ tử cung. Kíp phẫu thuật do Bác sĩ CK II Đào Ngọc Tuấn – Trưởng Khoa Phụ mổ chính đã tiến hành loại bỏ 39 nhân xơ ra khỏi cơ thể bệnh nhân trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Hiện tại sau mổ bệnh nhân tỉnh táo, được theo dõi và điều trị tại khoa Phụ, dự kiến sẽ sớm được ra viện.

Theo bác sĩ CKII Đào Ngọc Tuấn – Trưởng khoa Phụ, Bệnh viện A Thái Nguyên: “U xơ tử cung là một bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, thường là lành tính. Đây là loại khối u thường gặp ở trong và xung quanh tử cung hay còn gọi là u cơ trơn. Trung bình, cứ 4 người phụ nữ có 1 người có u xơ tử cung. Chúng có thể phát triển thành một khối hoặc nhiều khối với các kích cỡ. Khối u nhỏ sẽ không gây ra triệu chứng nhưng khối u lớn có thể gây gây nguy hiểm đến sức khỏe của bệnh nhân với các biến chứng rong huyết, thiếu máu, chèn ép cơ quan lân cận. Chính vì thế, để phát hiện bệnh u xơ tử cung, phụ nữ nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần, nếu phát hiện điều trị sớm sẽ đạt kết quả cao. Đồng thời, để phòng ngừa những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, những bệnh nhân có các triệu chứng bất thường nên đến khám tại bệnh viện chuyên khoa để được phát hiện và điều trị kịp thời”.

Phân loại u xơ cổ tử cung

Dựa vào vị trí của khối u có thể chia ra 3 loại u xơ chính bao gồm:

  • U xơ dưới thanh mạc: Đây là loại khối u thường gặp nhất trong u xơ tử cung, khối u phát triển từ cơ tử cung hướng ra phía ngoài tử cung, tạo khối rõ ràng, có trường hợp khối u có thể có cuống gây xoắn và hoại tử u.
  • U xơ trong cơ tử cung: Đây là khối u nằm hoàn toàn trong cơ tử cung, thường có nhiều khối làm cho tử cung to lên.
  • U xơ dưới niêm mạc: Đây là loại u xơ ít gặp nhất, khối u phát triển từ cơ tử cung nhưng hướng và về phía lòng tử cung, đội lớp niêm mạc lên, có trường hợp khối u phát triển to ra và chiếm hết toàn bộ tử cung. Một số trường hợp u có cuống có thể thò ra ngoài dẫn tới nhiễm trùng.
  • Trong một số trường hợp u xơ có thể xảy ra trong dây chằng rộng (trong dây chằng), vòi trứng, hoặc cổ tử cung.

Dấu hiệu nhận biết nhân xơ tử cung

Hầu hết nhân xơ tử cung không gây ra bất kỳ triệu chứng nào và không cần điều trị ngoài việc theo dõi thường xuyên bởi các bác sĩ sản khoa. Đối với những khối u xơ lớn có thể khiến bạn gặp nhiều triệu chứng khác nhau, bao gồm:

  • Kinh nguyệt nhiều hoặc chu kỳ kinh kéo dài; Chu kỳ kinh nguyệt không đều; Chảy máu giữa các kỳ kinh;
  • Đau và áp lực vùng chậu; Đau lưng dưới; Đau và chảy máu khi giao hợp;
  • Đi tiểu thường xuyên; Táo bón; Cảm giác đầy bụng, chướng bụng;
  • Khí hư ra nhiều; Khó mang thai;

Sau khi chị em trải qua thời kỳ mãn kinh, lượng hormone trong cơ thể suy giảm, do đó các triệu chứng của u xơ tử cung thường ổn định hoặc biến mất.

Các phương pháp mổ, bóc tách u nhân xơ tử cung đang được ứng dụng

Hiện nay, mổ loại bỏ u xơ tử cung là phương pháp điều trị được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Bởi lẽ, u xơ tử cung có thể được loại bỏ, không còn lo ngại về biến chứng hay một số các vấn đề hệ lụy kèm theo. Với sự phát triển và tiến bộ của y học hiện nay, có hai phương pháp mổ u xơ tử cung, u nhân xơ tử cung đem lại hiệu quả rõ rệt và được ứng dụng an toàn cho người bệnh:

  • Phẫu thuật mổ mở: Những trường hợp u nhân xơ dạng đặc, u to, phát triển nhanh, u kèm theo biến chứng xoắn, vỡ thì phương án tối ưu nhất là mổ mở, bóc tách u.
  • Phẫu thuật nội soi: Khối u có kích thước từ nhỏ tới trung bình, không kèm theo biến chứng, không ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe của bệnh nhân có thể áp dụng mổ nội soi để điều trị.

Là Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Khoa Phụ - Bệnh viện A Thái Nguyên đã và đang phát triển mạnh mẽ nhiều kỹ thuật phụ khoa như: phẫu thuật nội soi ổ bụng, nội soi buồng tử cung xử trí khuyết sẹo mổ lấy thai, phẫu thuật nội soi sa sinh dục bảo tồn tử cung, phẫu thuật nội soi điều trị són tiểu… nhằm đem lại kết quả cao, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Tại đây cũng quy tụ đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại, triển khai đa dạng các gói thăm khám và chăm sóc sức khỏe toàn diện cho phụ nữ, sẵn sàng hỗ trợ người bệnh.

Để biết thêm thông tin chi tiết về quy trình phẫu thuật phụ khoa tại Bệnh viện A Thái Nguyên vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

Bệnh viện A Thái Nguyên - Đường Quang Trung, phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên

Khoa Phụ

Hotline: 0888385229

39 nhân xơ tử cung được bóc tách thành công

  

Các bác sĩ Khoa Phụ - Bệnh viện A thực hiện phẫu thuật bóc tách đa nhân xơ tử cung

Share:

Tin bài liên quan