Ngày 21/6/2023, Bệnh viện A Thái Nguyên tổ chức chương trình sinh hoạt khoa học, tư vấn, hội chẩn từ xa với TTYT huyện Võ Nhai, BVĐK Đại Từ và BVĐK Định Hóa. Chủ trì buổi hội chẩn có Bác sĩ CKII. Nguyễn Thanh Tùng – Phó Giám đốc Bệnh viện A; các Bs trưởng phó các khoa chuyên môn, các phòng chức năng có liên quan của bệnh viện A, các điểm cầu tham dự có các y bác sỹ của TTYT huyện Võ Nhai, BVĐK huyện Định Hóa và BVĐK huyện Đại Từ.

Toàn cảnh chương trình tư vấn, khám chữa bệnh từ xa

Chương trình Sinh hoạt khoa học trực tuyến với chủ đề “Những cập nhật trong phẫu thuật thay khớp háng tại Bệnh viện A Thái Nguyên bắt kịp xu hướng thế giới” do Thạc sỹ. Bs Trần Bình Ngọc – Phó trưởng khoa Ngoại chấn thương trình bày. Thay khớp háng bán phần hoặc toàn phần là phẫu thuật chỉnh hình phổ biến, trong đó phần khớp háng bị hư hỏng, tổn thương được thay thế bằng khớp nhân tạo, giúp hồi sinh vận động cho bệnh nhân. Hiện phẫu thuật là một trong những phương pháp điều trị tốt nhất, giúp giải quyết nguyên nhân chính của bệnh tật khớp háng. Thay khớp háng cũng là một trong những kỹ thuật khó nhất trong các chỉ định thay khớp của bộ môn chấn thương chỉnh hình, đòi hỏi phẫu thuật viên phải được đào tạo bài bản và có nhiều kinh nghiệm.

  

Thạc sỹ. Bs Trần Bình Ngọc – Phó trưởng khoa Ngoại chấn thương trình bày chủ đề sinh hoạt khoa học

Thạc sỹ. Bs Trần Bình Ngọc – Phó trưởng khoa Ngoại chấn thương đã trao đổi về các xu hướng cải tiến khớp háng trên thế giới, chia sẻ những kinh nghiệm trong chẩn đoán và chỉ định thay khớp háng, giảm đau sau mổ và cách chăm sóc, hướng dẫn người bệnh tập phục hồi chức năng cũng như hạn chế một số biến chứng sau phẫu thuật thay khớp háng… trên thế giới và tại bệnh viện A. Hiện nay, bệnh viện A có sử dụng tất cả các khớp háng nhân tạo theo xu hướng tốt nhất hiện nay: khớp háng bán phần chuôi dài, khớp háng toàn phần hai trục linh động, khớp háng toàn phần ceramic on ceramic. Đặc biệt, ngày 9/6 vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện A Thái Nguyên đã thống nhất ký kết danh mục kỹ thuật cần được đào tạo, chuyển giao năm 2023, 2024 theo các lĩnh vực: Chấn thương chỉnh hình, Gây mê hồi sức, Chẩn đoán hình ảnh. Đây là một trong những hướng phát triển tích cực của Bệnh viện nhằm không ngừng đẩy mạnh việc tiếp cận, triển khai, nâng cao trình độ kỹ thuật chuyên sâu trong lĩnh vực Chấn thương chỉnh hình để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao công tác khám chữa bệnh của nhân dân, giúp cho nhiều người bệnh được tiếp cận dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại Thái Nguyên mà không cần phải chuyển lên các bệnh viện đầu ngành tại Hà Nội.

                    

Khớp háng bán phần chuôi dài, khớp háng toàn phần hai trục linh động, khớp háng toàn phần ceramic on ceramic được Bệnh viện A sử dụng trong phẫu thuật thay khớp háng

Đặt đường catheter phong bế chọn lọc thần kinh cảm giác dưới hướng dẫn siêu âm giảm đau sau mổ thay khớp háng

Bệnh nhân nam 90 tuổi, sau mổ thay khớp háng 10 ngày đã có dáng đi thẳng với khung tập đi dưới hướng dẫn tập luyện của các bác sỹ Khoa đông y và phục hồi chức năng

Sau chương trình sinh hoạt khoa học, các cán bộ y tế của các đơn vị đã trao đổi thảo luận các ca bệnh đang điều trị tại các đơn vị, bệnh viện tuyến huyện. Các nội dung cần thảo luận và hội chẩn tại hội nghị là việc chẩn đoán và điều trị đã phù hợp chưa, cần làm thêm các xét nghiệm gì để giúp chẩn đoán và điều trị, hướng điều trị tiếp theo. Các bác sỹ trực tiếp điều trị người bệnh của các đơn vị, cùng với các bác sỹ, dược sỹ của bệnh viện A đã trao đổi thảo luận từ triệu chứng lâm sàng, khai thác tiền sử, bổ sung các xét nghiệm để chẩn đoán xác định và chẩn đoán phân biệt, thuốc sử dụng trên ca bệnh cụ thể.    


Hà Linh, Mạnh Hùng (Phòng CTXH)

Share:

Tin bài liên quan