Ngày 5/7, Bệnh viện A Thái Nguyên đón đoàn chuyên gia của Bệnh viện Phụ sản Trung ương về giám sát thực hành phẫu thuật nội soi phụ khoa nâng cao cho các bác sĩ đã được đào tạo thuộc Đề án khám chữa bệnh từ xa; giám sát các hoạt động về chuyển giao kỹ thuật của dự án Bệnh viện vệ tinh, đề án 1816.

Dưới sự giám sát của các bác sỹ đầu ngành Bệnh viện Phụ sản Trung ương, các bác sĩ Khoa Phụ - Bệnh viện A Thái Nguyên đã tiến hành phẫu thuật nội soi thành công bóc u xơ tử cung kích thước 6x4cm đối với bệnh nhân nữ Bùi Thị H. 39 tuổi ở TP Thái Nguyên. Việc thực hiện bằng phẫu thuật nội soi có nhiều ưu điểm như: Sẹo mổ nhỏ, thẩm mỹ; ít đau sau mổ, rút ngắn thời gian nằm viện; hồi phục sức khỏe nhanh. Ngoài chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi, các y, bác sỹ, hộ sinh của bệnh viện còn được hướng dẫn các kỹ thuật giảm đau sau phẫu thuật sản phụ khoa, chăm sóc thiết yếu trong đẻ… góp phần nâng cao chất lượng trong công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe sản phụ tốt hơn. Đây là cơ hội tốt để các bác sĩ chuyên ngành phụ sản Bệnh viện A Thái Nguyên học hỏi kinh nghiệm và cập nhật kỹ thuật từ các chuyên gia đầu ngành cả nước, từ đó nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ trẻ em.


Các bác sĩ Bệnh viện A Thái Nguyên và Bệnh viện Phụ Sản Trung ương thực hiện phẫu thuật nội soi bóc u xơ tử cung


Hướng dẫn kỹ thuật hỗ trợ hô hấp sơ sinh

Hiệu quả từ sự đầu tư

Bệnh viện A Thái Nguyên được chọn là 1 trong 8 bệnh viện vệ tinh của bệnh viện phụ sản Trung ương theo quyết định 3064/QĐ-BYT ngày 22 tháng 8 năm 2013. Từ đó đến nay bệnh viện đang dần khẳng định thương hiệu của mình trên lĩnh vực sản – nhi trong hệ thống các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Sau 10 năm là bệnh viện vệ tinh, được đào tạo chuyển giao các kỹ thuật nên chất lượng khám chữa bệnh đã được nâng cao lên nhiều, tỷ lệ chuyển tuyến đã giảm 30% so với năm 2013. Nhờ được chuyển giao kỹ thuật bởi các chuyên gia có kinh nghiệm của Bệnh viện Phụ sản Trung ương mà các bác sĩ tại bệnh viện vệ tinh đã thực hiện được nhiều kỹ thuật khó, phức tạp. Một số kỹ thuật được chuyển giao hiệu quả như: phẫu thuật nội soi phụ khoa, cấp cứu hồi sức sơ sinh, giảm đau trong đẻ, đỡ đẻ an toàn, siêu âm sản phụ khoa, khám và sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa… Trong đó, phẫu thuật nội soi là phẫu thuật ít xâm lấn mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Đây đều là các kỹ thuật công nghệ cao giúp người bệnh ít đau đớn trong và sau phẫu thuật, đồng thời rút ngắn thời gian nằm viện. Sau thời gian nhận chuyển giao từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện A Thái Nguyên đã thực hiện được các kỹ thuật phẫu thuật nội soi từ cơ bản đến nâng cao. Đặc biệt, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, kỹ thuật giảm đau trong đẻ đã thực hiện được trên 1.200 ca, cao gấp 36 lần so với năm 2013; Số ca phẫu thuật nội soi trong 6 tháng đầu năm 2023 cao hơn 2 lần so với năm 2013 thực hiện.

Tiếp tục khẳng định thương hiệu trên lĩnh vực sản - nhi

Việc ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật hiện đại tại bệnh viện vệ tinh đã góp phần chăm sóc và điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân sản phụ khoa. Đây là yếu tố quan trọng giúp thu hẹp khoảng cách về trình độ chuyên môn giữa đội ngũ y, bác sĩ tuyến tỉnh với tuyến trung ương, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân tại các địa phương; góp phần tạo dựng được thương hiệu uy tín trong lòng nhân dân, xứng tầm Bệnh viện hạng I, tuyến cuối của tỉnh trong lĩnh vực Sản - Phụ khoa.

Chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác Bệnh viện Phụ Sản Trung ương đã thể hiện được tình cảm gắn bó, sự hợp tác chặt chẽ giữa hai đơn vị với mong muốn không ngừng phát triển vì sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Trong thời gian tới, Bệnh viện A Thái Nguyên cũng mong muốn Bệnh viện Phụ Sản Trung ương tiếp tục hỗ trợ, mở các lớp tập huấn, đào tạo chuyển giao cho đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện A Thái Nguyên tiếp nhận chuyển giao các gói kỹ thuật: Phẫu thuật nội soi nâng cao, siêu âm nâng cao, khám và sàng lọc ung thư sản phụ khoa, kỹ thuật chẩn đoán và điều trị nhiễm khuẩn sơ sinh, kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, các kỹ thuật trong điều trị các bệnh lý sàn chậu, ung thư phụ khoa…

Hà Linh, Mạnh Hùng (Phòng CTXH)

Share:

Tin bài liên quan