Ngày 26/7, Bệnh viện A Thái Nguyên tổ chức bình bệnh án định kỳ tháng 7/2023. Bác sĩ CKII. Nguyễn Đức Trường – Phó Giám đốc Bệnh viện A, Chủ tịch Hội đồng KHKT chủ trì; các đồng chí trong Hội đồng khoa học cùng các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng đến từ các khoa, phòng trong toàn bệnh viện.

 Trong buổi bình bệnh án lần này có 1 bệnh án của khoa Nhi được đưa ra thảo luận. Theo đó, bệnh nhân Lê Bích N. (11 tuổi) ở phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên xuất hiện sốt không rõ nguyên nhân, sốt cao từng cơn kèm theo mệt mỏi, ăn uống kém, ở nhà dùng thuốc hạ sốt nhưng không đỡ nên vào viện. Khi nhập viện trẻ sốt cao, da môi khô, ho đờm, họng đỏ... Khai thác tiền sử, anh trai bệnh nhân điều trị viêm phổi do vi khuẩn không điển hình được khoảng 1 tuần; em gái đang điều trị viêm phổi do Mycoplasma Pneumoniae tại Bệnh viện A Thái Nguyên. Chụp Xquang lồng ngực: Hình ảnh tăng đậm các nhánh phế huyết quản trường phổi hai bên; Rốn phổi hai bên đậm, vùng 1/3 trên phổi phải mờ không đều. Sau khi làm các loại xét nghiệm các bác sĩ chẩn đoán: Viêm phổi, không đặc hiệu.

Điều trị viêm phổi ở trẻ dựa trên nguyên tắc sử dụng kháng sinh, hỗ trợ hô hấp, quan tâm chế độ dinh dưỡng và điều trị biến chứng. Việc điều trị cũng tùy thuộc vào tình trạng bệnh và thể trạng của từng cá nhân, có các bệnh lý kèm theo hay không mà các bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Đối với bệnh viêm phổi, việc điều trị kháng sinh là cần thiết. Đối với trường hợp viêm phổi nặng, nếu khó thở sẽ được hỗ trợ hô hấp. Ngoài sử dụng kháng sinh, các bác sĩ còn kết hợp điều trị hỗ trợ dinh dưỡng, hạ sốt, giảm ho, dãn phế quản… điều trị biến chứng nếu có.

Vào mùa hè, số lượng bệnh nhân viêm phổi tăng đột biến khi thời tiết nắng nóng kéo dài. Thời tiết khắc nghiệt khiến các vi khuẩn, virus, nấm… gây bệnh hoành hành, ảnh hưởng tới sức khỏe của cả người lớn và trẻ em. Các bác sĩ Khoa Nhi Bệnh viện A Thái Nguyên nhận định số người nhập viện bởi viêm phổi còn có khả năng tăng cao hơn nữa trong những tháng cao điểm nắng nóng tới đây. Do vậy người dân hãy chủ động giữ gìn sức khỏe, bảo vệ bản thân và con em mình trước những tác nhân gây bệnh.

Tại buổi bình bệnh án cũng đã có nhiều ý kiến góp ý và trao đổi sôi nổi để các bác sỹ rút ra được bài học kinh nghiệm từ thực tế, thống nhất các vấn đề, khắc phục kịp thời những thiếu sót, phát huy những ưu điểm nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn. Bệnh án được đưa ra thảo luận lần này hết sức thiết thực, đem lại nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích cho những người tham gia, cần nhân rộng để học tập, nâng cao khả năng chẩn đoán điều trị và theo dõi.

Phát biểu kết luận buổi bình bệnh án, Bác sĩ CKII. Nguyễn Đức Trường – Phó Giám đốc Bệnh viện, Chủ tịch Hội đồng KHKT đã tổng kết các ý kiến góp ý, đánh giá cao chất lượng điều trị và chăm sóc bệnh nhân của khoa. Đồng chí đề nghị các bác sỹ nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện và nâng cao chất lượng hiệu quả bệnh án nói riêng và công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân nói chung.

Một số hình ảnh tại buổi bình bệnh án:

 

Share:

Tin bài liên quan