Vừa qua, các bác sỹ của Khoa Ngoại Chấn thương – Bệnh viện A Thái Nguyên đã phẫu thuật nội soi tái tạo cùng lúc cho bệnh nhân bị đứt hỗn hợp 2 dây chằng chéo trước và chéo sau thành công.

Theo đó, bệnh nhân N.T.B. (48 tuổi) ở huyện Định Hóa sưng đau gối phải sau tai nạn sinh hoạt ngã khuỵu gối. Bệnh nhân sau chấn thương đi lại rất khó khăn, đi phải có người dìu, hạn chế tuyệt đối trong các hoạt động gắng sức, leo cầu thang,... Bệnh nhân đã khám tại phòng khám chấn thương bệnh viện A được chỉ định nhập viện tại Khoa Ngoại Chấn thương. Tại đây, sau khi các bác sỹ tiến hành chụp MRI kết quả cho thấy bệnh nhân bị tổn thương sụn trên trong khớp gối và đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước, bong hoàn toàn điểm bám của cả hai dây chằng tại phía xương đùi khiến khớp gối bệnh nhân lỏng lẻo, đi lại mất vững.

       Bệnh nhân được lên chương trình phẫu thuật nội soi tái tạo cùng lúc 2 dây chằng khớp gối, cắt sửa sụn chêm 1 thì. Theo Thạc sỹ, Bác sỹ Trần Bình Ngọc – Phó Trưởng Khoa Ngoại Chấn thương, bác sỹ mổ chính cho biết: “Đây là một trong những tổn thương nặng nề nhất ở khớp gối. Thông thường khi tổn thương dây chằng vùng gối, hay gặp nhất chỉ đứt 1 dây chằng đơn thuần (hầu hết khoảng 80 - 90% đứt dây chằng chéo trước). Việc phẫu thuật cũng gặp nhiều khó khăn khi kỹ thuật mổ tái tạo dây chằng chéo sau là kỹ thuật khó, đặc biệt là làm thế nào để trong thời gian ngắn nhất phẫu thuật cùng lúc cả 2 dây chằng cho bệnh nhân mà không ảnh hưởng đến tuần hoàn của bệnh nhân xuống phần dưới”.

Ca phẫu thuật nội soi tái tạo đồng thời 2 dây chằng chéo trước và sau cho bệnh nhân trong 90 phút đã diễn ra thành công tốt đẹp. Sau phẫu thuật bệnh nhân ổn định, các dấu hiệu sinh tồn trong giới hạn bình thường,mạch máu thần kinh vùng khoeo được bảo tồn hoàn toàn. Hiện tại bệnh nhân đã vận động được gối phải nhẹ nhàng, khớp gối phải cảm giác vững chắc. Bệnh nhân tiếp tục tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn để tăng cường biên độ vận động của khớp gối. Bệnh nhân N.T.B. cho biết, sự tận tâm, nhiệt tình, và trình độ chuyên môn cao của đội ngũ y bác sỹ đã mang lại cho chị cảm giác yên tâm khi thực hiện cuộc đại phẫu lớn. Chị cảm thấy rất hài lòng khi được phẫu thuật và điều trị tại khoa Ngoại chấn thương Bệnh viện A Thái Nguyên.

Các bác sỹ khuyến cáo thêm: Khi đã có chấn thương khớp gối đứt dây chằng chéo, người bệnh không nên chủ quan hay đến khám, điều trị muộn để tránh tình trạng tổn thương sụn trên hoặc gây thoái hóa khớp sớm sau này, khiến việc phục hồi chức năng khó khăn hơn.

Thạc sỹ, bác sỹ Trần Bình Ngọc – Phó Trưởng Khoa Ngoại chấn thương thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Bệnh viện A Thái Nguyên - Địa chỉ uy tín trong điều trị đứt dây chằng chéo

Trước đây, những trường hợp đứt từ 2 dây chằng, bệnh nhân phải chịu từ 2 cuộc phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng (mỗi cuộc phẫu thuật cho mỗi dây chằng bị đứt). Để thực hiện thành công phẫu thuật nội soi tái tạo nhiều dây chằng khớp gối trong cùng một ca phẫu thuật, đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật phải có kỹ năng tốt và nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý những trường hợp đứt nhiều dây chằng cùng lúc.

Ưu điểm khi bệnh nhân được phẫu thuật tái tạo tất cả các dây chằng trong 1 lần là sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí. Sau này khi bệnh nhân tập phục hồi chức năng cũng sẽ rất hiệu quả. Thời gian để quay trở lại công việc sinh hoạt hằng ngày cũng được rút ngắn đáng kể.

Thời gian qua, nhờ vào trang thiết bị hiện đại như hệ thống máy chụp CT 128 dãy, máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla, hệ thống máy chụp C.arm trong mổ cùng với việc được đào tạo chuyên môn bài bản tại các trung tâm chấn thương chỉnh hình lớn trên cả nước như Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy… các bác sĩ Khoa Ngoại Chấn thương - Bệnh viện A Thái Nguyên đã thực hiện thường quy các kỹ thuật mới và hiện đại nhất về nội soi khớp gối tái tạo dây chằng chéo, điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân đứt dây chằng phức tạp mang đến hiệu quả điều trị tích cực nhất, chăm sóc sức khỏe người dân.

Hà Linh (Phòng CTXH)

Share:

Tin bài liên quan