Ngày 29/8, Bệnh viện A Thái Nguyên tổ chức sinh hoạt khoa học chuyên đề “Lựa chọn và sử dụng kháng sinh hợp lý trong thực hành lâm sàng”. Tham dự buổi sinh hoạt chuyên đề có BS.CKII Nguyễn Đức Trường – Phó Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên, báo cáo viên là PGS.TS Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc Trung tâm ADR Quốc gia, Phó trưởng khoa Dược Bệnh viện Bạch Mai; các bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh và dược sỹ tại các khoa lâm sàng, cận lâm sàng, các phòng chức năng của Bệnh viện A và công tác tại các Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, Bệnh viện đa khoa tuyến huyện, Trung tâm Y tế tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Toàn cảnh buổi sinh hoạt khoa học

Phát biểu khai mạc tại buổi sinh hoạt khoa học, BS.CKII Nguyễn Đức Trường – Phó Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên cho rằng việc sử dụng kháng sinh hợp lý sẽ rút ngắn được thời gian nằm viện, giảm tỷ nhiễm khuẩn bệnh viện, giảm tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn, giảm tỷ lệ tử vong và giảm chi phí điều trị cho người bệnh. Tuy nhiên để sử dụng kháng sinh hợp lý thì việc xác định đúng vi khuẩn gây bệnh và mức độ nhạy cảm với kháng sinh của vi khuẩn là rất quan trọng, trên cơ sở kinh nghiệm lâm sàng cùng với kiến thức về dược lý bác sỹ sẽ có quyết định lựa chọn kháng sinh nào cho phù hợp. Do đó bác sỹ phải luôn cập nhập kiến thức, áp dụng hướng dẫn mới phù hợp. Những buổi sinh hoạt khoa học, khóa đào tạo, tập huấn dược lâm sàng là hết sức cần thiết và cần tổ chức thường xuyên.

BS.CKII Nguyễn Đức Trường – Phó Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên phát biểu khai mạc tại buổi sinh hoạt khoa học

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, PGS.TS Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc Trung tâm ADR Quốc gia, Phó trưởng khoa Dược Bệnh viện Bạch Mai đã trình bày các chuyên đề với nội dung: Thực trạng sử dụng kháng sinh tại các bệnh viện; Lựa chọn kháng sinh trong điều trị; Phối hợp kháng sinh hợp lý; Tối ưu chế độ liều của kháng sinh theo dược động học/dược lực học (PK/PĐ); Điều trị nhiễm trùng ở bệnh nhân nặng; Phân tầng nguy cơ bệnh nhân với sự hiện diện của vi khuẩn đa kháng thuốc; Các hướng dẫn chung trong sử dụng kháng sinh, Lựa chọn kháng sinh trong nhiễm khuẩn hô hấp cộng đồng….

PGS.TS Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc Trung tâm ADR Quốc gia, Phó trưởng khoa Dược Bệnh viện Bạch Mai trao đổi tại buổi sinh hoạt khoa học

Theo PGS.TS Hoàng Anh cho biết: Có nhiều thách thức với phác đồ kháng sinh trong lâm sàng như gia tăng đề kháng của vi khuẩn gây bệnh, liều của kháng sinh thường được cho theo mức độ nặng của nhiễm khuẩn hơn là dựa trên độ nhạy cảm của vi khuẩn gây bệnh, thay đổi sinh lý bệnh ảnh hưởng đến dược độc học và tạo ra biến thiên giữa các bệnh nhân về đáp ứng với kháng sinh, phác đồ kháng sinh kinh nghiệm (lựa chọn, liều) phải phù hợp để tránh chọn lọc đề kháng thích nghi và mắc phải trong quá trình điều trị. Cũng trong buổi tập huấn, chương trình cũng đã dành nhiều thời gian để thảo luận về việc chọn lựa kháng sinh và sử dụng kháng sinh đúng và phù hợp để đạt hiệu quả cao, chế độ liều phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng bệnh nhân.

Hiện nay, tình trạng kháng kháng sinh diễn ra khá phổ biến, buổi sinh hoạt chuyên đề lần này đã góp phần bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên y tế trong bệnh viện thêm nhiều kinh nghiệm về sử dụng kháng sinh hợp lý, giảm những hậu quả không mong muốn khi dùng kháng sinh, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc người bệnh tại các cơ sở y tế.

Hà Linh, Mạnh Hùng (Phòng CTXH)

Share:

Tin bài liên quan