Các loại ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe giúp phòng ngừa bệnh cao huyết áp, bệnh tiểu đường, béo phì,… tuy nhiên do đặc tính hơi khô và khó tiêu hóa nên nó không thích hợp cho những người có dạ dày kém, người mắc bệnh tiêu hóa, người già và trẻ nhỏ,…

Các loại ngũ cốc nguyên hạt gồm gạo, ngô, kê, yến mạch, cao lương, đậu xanh, đậu đỏ,… Các loại thực phẩm này có chứa hàm lượng cellulose giúp ức chế sự hấp thụ cholesterol, giảm mỡ máu, thích thúc nhu động ruột và ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Bên cạnh đó, vitamin B có trong ngũ cốc nguyên hạt còn giúp phòng ngừa bệnh tê phù rất tốt.

Có rất nhiều các loại ngũ cốc nguyên hạt như ngô, gạo, đậu đỏ,…

Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng các loại thực phẩm này cũng không tốt cho sức khỏe của bạn. Nguyên nhân là do bản thân ngũ cốc có hàm lượng dinh dưỡng không cao, lại khó tiêu hóa nên tỷ lệ hấp thụ thấp. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao trong ngũ có thể gây ảnh hưởng đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng như canxi, sắt trong cơ thể.

Chính vì vậy, mặc dù ngũ cốc rất tốt nhưng không phải ai cũng thích hợp với loại thực phẩm này. Và dưới đây là 5 nhóm người không nên ăn ngũ cốc nguyên hạt.

1. Những người có chức năng dạ dày kém

Những người có dạ dày yếu thì không nên ăn ngũ cốc bởi nó sẽ tạo gánh nặng lớn cho dạ dày và gây khó khăn trong quá trình tiêu hóa.

2. Những người thiếu sắt, canxi,…

Những người thiếu canxi, sắt,… không nên ăn ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt có chứa axit phytic và chất xơ cao, khi nạp vào cơ thể sẽ kết hợp với nhau tạo thành chất kết tủa, từ đó gây cản trở quá trình hấp thụ khoáng chất như canxi, sắt,…

3. Những người có hệ miễn dịch kém

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết việc nạp quá 50g cellulose mỗi ngày trong một thời gian dài sẽ gây cản trở quá trình hấp thụ protein của cơ thể, làm giảm hiệu quả sử dụng chất béo và gây tổn hại đến các chức năng nội tạng như tim, gan, xương,… từ đó làm giảm hệ miễn dịch.

4. Người già và trẻ nhỏ

Các loại ngũ cốc nguyên hạt chứa ít dinh dưỡng không tốt cho trẻ nhỏ

Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ chưa được hoàn thiện, còn chức năng tiêu hóa ở người già thì đã bị suy yếu nên việc tieu thụ một lượng lớn chất cellulose sẽ tạo nên gánh nặng cho dạ dày. Mặt khác, hàm lượng chất dinh dưỡng và tỷ lệ hấp thu của các loại ngũ cốc nguyên hạt cũng không cao nên không thích hợp cho sự phát triển của trẻ nhỏ.

5. Những người mắc bệnh tiêu hóa

Những người mắc bệnh giãn tĩnh mạch thực quản, viêm loét dạ dày hay xơ gan nếu ăn quá nhiều ngũ cốc nguyên hạt có thể dẫn tới vỡ, xuất huyết và viêm loét tĩnh mạch.

Share:

Tin bài liên quan