Ngày 16/10/1846, Nha sĩ William T. G. Morton là người đầu tiên sử dụng ether thành công để gây mê trong một ca phẫu thuật lấy khối u ở cổ cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật này được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Massachussets, tiền thân của Trường Y Đại học Harvard, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử Y khoa. Từ đó, ngày 16/10 hàng năm được chọn làm Ngày Gây mê Thế giới, hay còn gọi là "Ether day".

Ngày Gây mê Thế giới là một ngày mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, ghi dấu cột mốc sự tiến bộ của khoa học đã có thể kiểm soát được nỗi đau, giúp bệnh nhân không phải chịu đau đớn trong phẫu thuật, đồng thời đảm bảo điều kiện lý tưởng để các bác sĩ có thể thao tác chuẩn xác. Một trong những điều kiện để ca mổ an toàn và thành công là các bác sĩ, kỹ thuật viên chuyên ngành gây mê hồi sức phải giàu kinh nghiệm, nắm rõ tình hình bệnh nhân cũng như phối hợp nhịp nhàng với bác sĩ phẫu thuật.

Nhân dịp này, Bệnh viện A Thái Nguyên kính chúc các bác sĩ, kỹ thuật viên và các nhân viên làm công tác gây mê hồi sức nhiều sức khoẻ và tiếp tục phát huy vai trò không thể thiếu của mình trong quy trình điều trị phẫu thuật cho người bệnh.

Khoa Gây mê hồi sức - Bệnh viện A Thái Nguyên ra đời ngay từ ngày đầu thành lập Bệnh viện. Ngoài việc đáp ứng công tác Gây mê hồi sức cho phẫu thuật, công tác hồi sức, giảm đau sau mổ, khoa Gây mê hồi sức còn phối hợp tích cực cùng các khoa lâm sàng trong thực hiện các thủ thuật gây mê, trừ đau trong toàn bệnh viện: Kỹ thuật tê NMC giảm đau trong đẻ, gây mê chọc hút trứng hỗ trợ sinh sản, gây mê nội soi tiêu hóa, hô hấp, gây mê thực hiện các thủ thuật phụ khoa,…

Những năm gần đây, khoa Gây mê hồi sức tăng cường đẩy mạnh phát triển các dịch vụ kỹ thuật, tăng cường công tác gây mê hồi sức trong thực hiện phẫu thuật các ca mổ khó, phức tạp về sọ não, cột sống; phẫu thuật lồng ngực, mạch máu; phẫu thuật gan mật, tiêu hóa; phẫu thuật thận, tiết niệu, phẫu thuật sản, phụ khoa, hỗ trợ sinh sản; phẫu thuật mũi họng, răng hàm mặt,… Công tác gây mê hồi sức ngày càng phát triển với việc thực hiện tăng cường số lượng phẫu thuật hàng năm cũng như tăng cường gây mê hồi sức nhi khoa với độ tuổi nhỏ dần đồng thời tăng cường gây mê hồi sức các bệnh nhân già yếu nhiều bệnh kèm theo.

Hệ thống phòng mổ, các trang thiết bị, dụng cụ liên tục được khử khuẩn, tiệt trùng theo quy trình chuẩn do Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện A Thái Nguyên phối hợp. Trước khi mổ, người bệnh được khám sàng lọc, người bệnh và người nhà người bệnh đều được hướng dẫn chi tiết về quá trình gây mê. Trong quá trình mổ, bác sĩ gây mê thực hiện việc theo dõi sát sao nhịp tim, huyết áp, bão hòa oxy, nhịp thở…; điều chỉnh máy móc, phương tiện hỗ trợ để đảm bảo an toàn cho người bệnh trong suốt ca phẫu thuật. Khi ca mổ kết thúc, các bác sĩ phẫu thuật đã hoàn thành xong công tác phẫu thuật, các bác sĩ gây mê hồi sức sẽ tiếp tục công tác hồi sức sau mổ và trừ đau cho người bệnh, đảm bảo an toàn cho tới khi đủ diều kiện chuyển lại bệnh phòng.

Mặc dù công việc ở phòng mổ rất áp lực, nhưng với khẩu hiệu “An toàn – Chất lượng – Hiện đại” các y bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng và nhân viên y tế tại Khoa Gây mê hồi sức – Bệnh viện A Thái Nguyên đều đồng lòng hướng tới mục tiêu chung là đem đến sự an toàn tối đa dành cho người bệnh. Và khi phẫu thuật thành công, người bệnh hồi phục an toàn là niềm hạnh phúc quý giá đối với tất cả y bác sĩ.

Bệnh viện A Thái Nguyên - Khoa Gây mê Hồi sức  

Hotline: 0827284222 - 0823628638

Tập thể Khoa Gây mê hồi sức Bệnh viện A Thái Nguyên – 2023

Kỹ thuật gây tê thần kinh dưới hướng dẫn siêu âm

Tiêm thẩm phân rễ thần kinh điều trị đau cột sống dưới hướng dẫn máy C-Arm

Hồi sức sau mổ

Share:

Tin bài liên quan