Siêu âm thai 5D là hình thức siêu âm kết hợp hình ảnh không gian 4 chiều của phương pháp siêu âm 4D và phương pháp siêu âm màu Doppler. Điều này giúp cho mẹ có thể quan sát một cách rõ nét và chân thực nhất hình thái, cử chỉ, biểu cảm của thai nhi trong bụng. Đồng thời giúp bác sĩ có thể chẩn đoán, phát hiện sớm các dị tật thai nhi ngay từ những tháng đầu tiên của thai kỳ.

Tại khoa Sản, Bệnh viện A Thái Nguyên thực hiện thường quy siêu âm thai 5D cho thai phụ đến khám và điều trị.Với công nghệ vượt trội được tích hợp trong máy sẽ giúp các bác sĩ có được hình ảnh mặt cắt dọc trước sau một cách tự động, từ đó mang tới độ chính xác cao trong việc chẩn đoán và phát hiện những bất thường về độ mờ da gáy của thai nhi. Đây là một chỉ số vô cùng quan trọng trong việc xác định thai nhi có bị tật Down hay không. Ngoài ra, hệ thống điều hướng thông minh trong máy siêu âm 5D còn giúp các bác sĩ phát hiện những dị tật bẩm sinh ở não thai nhi ngay từ tuần thứ 12 thay vì ở tuần 18-20.

 

Với mong muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho mẹ và bé ngay từ khi mang thai, Khoa sản, Bệnh viện A Thái Nguyên sử dụng thường quy hệ thống máy siêu âm 5D hiện đại nhất hiện nay. Với màn hình Led 23 inch kết hợp với đầu dò công nghệ S – Vue có băng thông rộng và độ nhạy cao hơn so với các đầu dò thông thường, máy siêu âm 5D cung cấp hình ảnh siêu âm rõ ràng, cho phép các bác sĩ ước lượng chính xác trọng lượng của thai nhi cũng như có các thông tin về sự phát triển của thai nhi nhanh hơn,cụ thể hơn. Quá trình mang thai là vô cùng thiêng liêng và quan trọng việc thăm khám định kỳ nhằm giúp sản phụ được bác sỹ tư vấn thời điểm vàng trong siêu âm thai kỳ:

* Lần thứ nhất: Ở tuần thai từ 11 - 15 tuần

Đây là thời gian bác sĩ có thể xác định chính xác độ tuổi thai, có thể phát hiện các bất thường hình thái sớm của thai cũng như phát hiện các dị tật bẩm sinh ở não của thai nhi.12 tuần là thời điểm đánh giá một số thông tin:

 - Độ mờ da gáy: Đây chính là “thời điểm vàng” để đo độ mờ da sau gáy nhằm khảo sát những dấu hiệu bất thường của các nhiễm sắc thể nguy hiểm dẫn đến các bệnh nghiêm trọng ở trẻ về sau như bệnh down, dị dạng tim, chi, thoát vị cơ hoành….

- Tuổi thai- ngày dự sinh: Siêu âm thai 12 tuần sẽ giúp xác định độ tuổi của thai nhi thông qua việc đo kích thước của thai nhi. Ở thời điểm này, độ chính xác về mặt thời gian sẽ là vài ngày và thường là không có sự sai sót hay chênh lệch quá lớn.

- Các chỉ số khác: Ở mốc khám thai này có thể đưa ra những thông số chính xác về chỉ số kích thước của thai nhi như chiều dài, cân nặng nhịp tim thai, vị trí nhau thai.

* Lần thứ hai: Ở tuần thai từ 20 - 24 tuần

Đây là thời điểm quan trọng để siêu âm 5D khảo sát hình hài thai nhi. Lúc này thai đã phát triển gần như đầy đủ các bộ phận, nước ối đủ nhiều, thai vừa đủ lớn để nhìn rõ các cấu trúc trên siêu âm 5D. Bác sĩ sẽ theo dõi và kiểm tra sự phát triển của thai, phát hiện những dấu hiệu dị tật thông qua những chi tiết, cử chỉ chuyển động của thai nhi cũng như phát hiện những bất thường của thai nhi ở tim, não, các bệnh lý dị tật bẩm sinh về hệ xương, các cơ quan nội tạng, hệ tiêu hóa, bộ phận sinh dục…

* Lần thứ ba: Ở tuần thai từ 30 - 32 tuần

 Đây là thời điểm cuối thai kỳ, giúp bác sỹ phát hiện các bất thường về thai nhi về bánh rau, dây rốn và ối…

 

Ảnh: Siêu âm thai 5D tại Bệnh viện A Thái Nguyên

 

Kết quả siêu âm được đưa ra nhằm phát hiện kịp thời những dấu hiệu bất thường ở thai nhi và kiểm tra các biến chứng ở tử cung, ống dẫn trứng và vùng xương chậu. Từ đó có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Hiện nay, vẫn chưa có một nghiên cứu nào cho thấy siêu âm 5D gây ảnh hưởng đến mẹ và bé. Nếu tiếp xúc ở mức độ vừa phải và hợp lý thì sóng siêu âm rất an toàn với thai nhi. Lý do là bởi đây là loại sóng âm thanh có tần số rất cao vượt quá ngưỡng nghe được nên hoàn toàn vô hại. Do đó, việc thăm khám định kỳ và tư vấn của bác sỹ chuyên khoa là rất quan trọng và cần thiết.

          Ngoài việc siêu âm đầy đủ các mốc quan trọng, các mẹ nên đến bệnh viện để được thăm khám định kỳ theo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Đặc biệt trong giai đoạn gần sinh, bác sĩ sẽ siêu âm để chẩn đoán hiện tượng trở dạ của mẹ và dự sinh nhằm giúp thai phụ vượt cạn an toàn và thành công./.

 

Tin bài: Phương Thúy- Bệnh viện A.

Share:

Tin bài liên quan