Tiêm nội nhãn gồm tiêm thuốc vào tiền phòng và tiêm thuốc vào buồng dịch kính là phương pháp giúp đạt nồng độ thuốc tối đa trong nhãn cầu và hạn chế các tác dụng toàn thân của thuốc. Đây là một trong những kỹ thuật chuyên sâu về điều trị các bệnh nhãn khoa đang được Khoa Mắt - Bệnh viện A Thái Nguyên ứng dụng điều trị cho người bệnh mắc một số bệnh lý nhãn khoa như: Bệnh võng mạc do đái tháo đường, viêm bán phần trước, viêm nội nhãn, viêm hắc võng mạc do virus, thoái hóa hoàng điểm tuổi già, thoái hóa võng mạc cận thị, bệnh lý võng mạc trẻ đẻ non… Ưu điểm của kỹ thuật này là hiệu quả cao, người bệnh không phải lưu viện dài ngày.

          Kỹ thuật “Tiêm nội nhãn” được thực hiện đưa thuốc trực tiếp vào trong mắt, thuốc xuyên qua tròng trắng (củng mạc) thấm vào phần dịch đặc trong mắt (được gọi là dịch kính). Thuốc đặc trị được đưa vào dịch kính, thấm đến võng mạc (lớp bên trong ở phía sau mắt) và đến các cấu trúc khác trong mắt của bệnh nhân. Bệnh nhân có thể xuất viện sớm sau 1 ngày với người lớn và 3 ngày với trẻ sơ sinh. Từ đầu năm 2021đến nay khoa Mắt- Bệnh viện A đã thực hiện được 21 ca cho kết quả an toàn. Sau khi thực hiện kỹ thuật bệnh nhân được dùng thuốc theo phác đồ và tái khám định kỳ theo hẹn.

( Ảnh : Bác sĩ khám, tư vấn bệnh nhân)

* Tiêm nội nhãn là phương pháp điều trị được chỉ định đối với những bệnh :

      - Thoái hóa hoàng điểm: Đây là bệnh thường gặp ở người già, thời gian điều trị thoái hóa hoàng điểm ít nhất trong 1 năm.

      - Phù hoàng điểm: Bệnh do các bệnh mãn tính như tiểu đường, viêm mạch võng mạc, tắc tĩnh mạch võng mạc làm giảm thị lực và các nguyên nhân khác gây ra.

      - Viêm nội nhãn: bao gồm viêm nội nhãn ngoại sinh và viêm nội nhãn nội sinh.

* Chống chỉ định tiêm nội nhãn trong trường hợp bệnh nhân nhiễm trùng, dị ứng với thuốc, phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con cho bú.

          Kỹ thuật “Tiêm nội nhãn” mang lại kết quả rất tích cực và đầy triển vọng, đặc biệt đối với những người bệnh ở giai đoạn sớm. Kỹ thuật tiêm nội nhãn thuốc chống tăng sinh còn dễ dàng thực hiện khi có các yếu tố gây khó khăn cho việc điều trị bằng laser như: đục môi trường trong suốt, sẹo giác mạc, đục thủy tinh thể hoặc xuất huyết dịch kính. Thuốc tiêm cũng làm giảm nhanh tình trạng phù hoàng điểm, khôi phục thị lực nhanh chóng của người bệnh đạt được những kết quả tốt đẹp trong điều trị mang lại sự hài lòng với người bệnh khi tham gia các dịch vụ y tế.

(Ảnh:Bác sỹ thực hiện kỹ thuật tại Khoa Mắt- Bệnh viện A Thái Nguyên)

          BS Nguyễn Hoàng Trung- Bác sĩ khoa Mắt- Bệnh viện A cho biết: Ngoài kỹ thuật tiêm nội nhãn, Khoa Mắt - Bệnh viện A Thái Nguyên đang triển khai nhiều kỹ thuật điều trị mắt chuyên sâu như:

          - Phẫu thuật Phaco thay thể thủy tinh

          - Phẫu thuật cắt bè củng giác mạc điều trị glôcôm

          - Phẫu thuật mông ghép kết mạc tự thân

          - Các thăm dò chức năng chuyên sâu như chụp mạch ký huỳnh quang võng mạc, đo thị trường trung tâm, thị thị trường ám điểm, siêu âm mắt, soi bóng đồng tử liệt điều tiết, …

        Qua đó, người bệnh có các bệnh lý mắt phức tạp có thể điều trị bệnh tại tuyến tỉnh, được thụ hưởng các dịch vụ y tế hiện đại, các kỹ thuật chuyên sâu giảm tỷ lệ người bệnh phải chuyển tuyến điều trị, giảm chi phí và mang lại những kết quả tốt đẹp đến với người bệnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh nhân dân./.

 

Mọi thông tin và các ý kiến cần giải đáp xin vui lòng liên hệ:

Khoa Mắt- Bệnh viện A Thái Nguyên

Hotline: 0843831222

Địa chỉ: Đường Quang Trung, Phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên.

Tin bài: BS Hoàng Trung- Khoa Mắt

Phương Thúy- Đào tạo& Chỉ đạo tuyến.

Share:

Tin bài liên quan