Hiện nay tỉ lệ vô sinh và hiếm muộn của các cặp vợ chồng ngày càng gia tăng và phổ biến. Một trong những nguyên nhân vô sinh xuất phát từ nam giới không có tinh trùng.

          Vô sinh không tinh trùng ở nam giới là tình trạng nam giới hoàn toàn không có tinh trùng trong tinh dịch.Việc kiểm tra xem tinh dịch có tồn tại tinh trùng hay không hiện nay phải được làm xét nghiệm tinh dịch đồ tại các cơ sở y tế. Nam giới sẽ lấy tinh trùng ít nhất hai lần và tiến hành xét nghiệm tinh dịch đồ trong khoảng thời gian gần nhất là hai tuần. Nếu trong cặn lắng của tinh dịch hoàn toàn không tìm thấy dấu hiệu có tồn tại tinh trùng thì sẽ được chẩn đoán là vô tinh.Vì không có tinh trùng để thụ thai nên nam giới đó sẽ không có khả năng sinh sản. Tại Khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện A, phòng khám Nam khoa mỗi ngày tiếp nhận nhiều trường hợp vô sinh nam không tinh trùng đến khám và điều trị.

(Ảnh: Bác sĩ phòng khám Nam khoa- Khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện A

khám, tư vấn cho bệnh nhân)

* Có khá nhiều nguyên nhân có thể gây nên tình trạng không có tinh trùng ở nam giới :

- Nam giới bị mắc dị tật bẩm sinh không có ống dẫn tinh: Nếu như nữ giới cần có ống dẫn trứng để vận chuyển trứng thì nam giới cũng cần ống dẫn tinh để tinh trùng có thể di chuyển ra ngoài. Thế nhưng một số bạn nam trong giai đoạn dậy thì không phát triển ống dẫn tinh thành kích cỡ chuẩn và dẫn đến việc tinh trùng không có đường di chuyển ra ngoài.

- Tắc ống dẫn tinh: Các bé trai từ khi sinh ra có khả năng gặp phải tình trạng tắc ống dẫn tinh bẩm sinh, ngoài ra khi trưởng thành các bệnh xã hội cũng có thể khiến người đàn ông gặp tình trạng này. Cũng như trường hợp không có ống dẫn tinh, tắc ống dẫn tinh cũng làm tinh trùng không ra ngoài được.

- Mắc hội chứng xuất tinh ngược dòng: Rất nhiều trường hợp nước tiểu của nam giới bị lẫn tinh trùng đã được ghi nhận. Nam giới mắc hội chứng xuất tinh ngược dòng này sẽ xuất tinh ngược về bàng quang thay vì đi đến mào tinh và ống niệu đạo.

- Suy tinh hoàn: Tinh hoàn chính là nơi chuyên sản xuất tinh trùng, nếu cơ quan này bị suy yếu thì quy trình tạo ra tinh trùng cũng bị ảnh hưởng, tinh trùng sẽ không được sinh ra hoặc dù có được sinh ra nhưng cũng không trưởng thành được.

- Rối loạn nội tiết tố nam: Tuyến yên của nam giới là cơ quan đảm nhiệm chức năng hình thành các nội tiết tố để kích thích quá trình sinh tinh ở tinh hoàn. Trong trường hợp các nội tiết này không được sinh ra hay sinh ra quá ít hoặc quá nhiều đều dẫn đến tình trạng không sản xuất ra tinh trùng được.

( Hình ảnh minh họa)

         Cùng với sự phát triển của công nghệ y học hiện đại, nam giới vô sinh không có tinh trùng vẫn có thể được tìm thấy tinh trùng bằng rất nhiều phương pháp y học hiện đại. Tại Khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện A Thái Nguyên đang tiến hành áp dụng các phương pháp lấy tinh trùng  như: PESA(Chọc hút mào tinh hoàn), MESA(lấy tinh trùng từ mào tinh bằng phẫu thuật ),TESA( chọc hút tinh trùng từ tinh hoàn), TESE ( sinh thiết tinh hoàn lấy tinh trùng). Và mới nhất đã triển khai kỹ thuật Micro tese (Vi phẫu tìm tinh trùng), bác sỹ phẫu thuật dùng kính hiển vi, tách từng lớp ống sinh tinh để tìm tinh trùng cho bệnh nhân, giúp tăng tỷ lệ tìm thấy tinh trùng và tránh tổn thương tinh hoàn.

          Tinh trùng thu được từ các phương pháp trên sẽ được ICSI với trứng của người vợ, và tiến hành các bước tiếp theo của thụ tinh ống nghiệm. Tại Khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện A Thái Nguyên cùng với đội ngũ y, bác sĩ, kỹ thuật viên labo được đào tạo các kỹ thuật chuyên sâu cùng với trang thiết bị hiện đại luôn đáp ứng nhu cầu tốt nhất trong lĩnh vực điều trị vô sinh hiếm muộn. Bác sĩ Phạm Thành Lộc- Phòng khám Nam khoa, khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện A chia sẻ: Tỷ lệ vô sinh ở nam giới và nữ giới gần tương đương nhau, tuy nhiên nam giới vẫn còn tâm lý ngại ngùng hoặc chủ quan mà ko đi khám. Để đảm bảo chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình nam giới nên chủ động đến các cơ sở y tế thăm khám để được bác sĩ tư vấn phác đồ điều trị kịp thời. Khám định kì theo lịch hẹn của bác sĩ sau điều trị để đảm bảo chất lượng tinh trùng cũng như phát hiện kịp thời các tình trạng khác của cơ thể. Với sự tiến bộ của y học hiện đại hiện nay có khoảng 70% nam giới không có tinh trùng trong mẫu xuất tinh vẫn có thể có con của chính mình chỉ với một lượng nhỏ tinh trùng được tìm thấy trong cơ thể. Nam giới nên khám, chẩn đoán và điều trị sớm thì khả năng thành công càng cao. Do đó nam giới không nên ngại ngùng về vấn đề này. Nếu bạn nghi ngờ có vấn đề bất thường hoặc biểu hiện của vô sinh nam không có tinh trùng, bạn nên tiến hành thăm khám càng sớm càng tốt./.

Mọi thông tin và giải đáp thắc mắc xin vui lòng liên hệ:

Phòng khám Nam khoa

Khoa hỗ trợ sinh sản Bệnh viện A Thái Nguyên.

Hotline:0888181505

Địa chỉ: Đường Quang Trung, Phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên.

Tin bài:Bác sỹ Thành Lộc- Khoa HTSS

Phương Thúy-  Phòng Đào tạo& Chỉ đạo tuyến

Share:

Tin bài liên quan